สรุปวิจัยเรื่อง
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
กระบวนการทางวิทยาศาตร์นอกห้องเรียน
กระบวนการทางวิทยาศาตร์นอกห้องเรียน
- การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
 
          การที่พาเด็กไปศึกษาเรียนรู้ดูชีวิตจริง สถานที่จริงนั้นเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงกับสถานที่และสิ่งที่ไปศึกษาจริง แล้วจะทำให้เด็กยังได้รับประสบการณ์อย่างกว้างขว้าง เกิดความสนุกสนานตื่นเต้นอีกด้วย
          การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนนั้นมีหลายขั้นตอน ดังนั้นควรพิจารณาองค์ประกอบของกิจกรรมที่เหมาะสำหรับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในแต่ละช่วงวัย และในการจัดกิจกรรมนั้นจะต้องจัดให้หลากหลายครอบคลุมกับองค์ประกอบของกิจกรรม แต่ในทั้งนี้การจัดกิจกรรมให้กับเด็กก็จะต้องควรคำนึงถึงความสนใจ ความพร้อม และความสามรถของเด็กด้วย 
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระดับพื้นฐาน
การจัดประสบการณ์แบบการศึกษานอกสถานที่ - การสังเกต (Obervation)
 - การวัด (Measurenent)
 - การจําแนกประเภท (Classification)
 - การหาความสัมพันธ์ระหวางสเปสกับสเปสและสเปสกบเวลา (Spacs / Spacs Reation and Space /Time Relation)
 - การคํานวน(Using Number)
 - การจัดทําและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing Data and Communication)
 - การลงความคิดเห็นจากข้อมูล(Infeaing)
 - การพยากรณ์(Prediction)
 
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระดับพัฒนาการ
- การตั้งสมมติฐาน (Formulating Hypothesis)
 - การกาหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining Operation)
 - การกาหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying and Controlling Variables)
 - การทดลอง(Experiment)
 - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป (Interperting Data and Making
 
เป็นการจัดประสบการณ์การศึกษานอกห้องเรียน ทําให้เด็กได้ศึกษาจากสภาพจริงจากสภาพจริง สถานที จริง การออกไปสัมผัสพบสิ งเหล่านี 0 ทําให้เด็กสนุกสนาน อย่างไม่รู้จักเบื อหน่าย ได้รับความรู้และจดจําได้นาน
คุณค่าของการจัดประสบการณ์แบบการศึกษานอกสถานที่
- ช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรง
 - ช่วยให้บทเรียนมีความหมายยิ่งขึ้น
 - ช่วยให้ฝึกฝนระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และมนุษยสัมพันธ์
 - ช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันทั้งก่อนและหลังการทำกิจกรรมทัศนศึกษา
 - ช่วยให้ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมการเรียนอย่างเพลิดเพลิน
 - ช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปในลักษณะบูรณาการ
 
- การศึกษานอกสถานที่ในระยะใกล้
 - การศึกษานอกสถานที่ในระยะทางขนาดกลาง
 - การศึกษานอกสถานที่ในระยะทางไกล
 
ลิงค์วิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น