วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่2 (19/06/56)

  • อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คนแล้วนั่งเป็นกลุ่ม จากนั้นอาจารย์ให้ชีสใบงานแต่ละกลุ่ม กลุ่มละหนึ่งหัวข้อและให้แต่ละกลุ่มทำความเข้าใจหัวข้อทุกหัวข้อ โดยให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนปรึกษาหารือกันและสรุปลงใบงาน
กลุ่มที่ 1 ความหมายของวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 2 ความสำคัญของวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 3 พัฒนาการทางสติปัญญาทางวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 4 การเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 5 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (กลุ่มของดิฉันเอง)

กลุ่มที่ 6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิตทางวิทยาศาสตร์
  •      จากนั้นก็ให้แต่กลุ่มให้ส่งตัวแทนเพื่อแลกข้อมูลกันของแต่ละกลุ่ม แล้วให้ออกไปนำเสนอ ความต่างและความเหมือนในแต่ละหัวข้อ

  สรุปความคิดของกลุ่มที่ 5   


แนวคิดพื้นฐานทางวิทย์ศาสตร์
          เกรก ได้ให้แนวคิด 5 ประการ Graig”s Basic Concepts มีลักษณะรวมที่สำคัญ 5 ประการ คือ
1. การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เด็กจึงแลเห็นและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น เวลา น้ำหนักของเด็ก และสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบตัว
2. ความแตกต่าง ให้เด็กสังเกตสิ่งต่างๆรอบๆตัว
3. การปรับตัว ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ครูจึงให้เด็กสังเกตถึงธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัว เช่นจิ้งจกจะเปลี่ยนสีที่เกาะตามผนัง
4. การพึ่งพาอาศัยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น คนกับเงิน นกเอี้ยงกับควาย
ครูจึงควรให้เด็กแลเห็นธรรมชาติเพื่อให้สามารถปรับตัวได้
5. ความสมดุล ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีความสมดุลกัน เช่น ปลาอยู่ในน้ำ นกบินได้ เด็กควรมีความเข้าใจถึงธรรมชาติประเภทนี้ เพื่อให้ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ สามารถรักษาสมดุลไว้ได้
          แนวคิดพื้นฐานทั้ง 5 ประการนี้ จะช่วยให้ครูเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชาและให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตามธรรมชาติ ซึ่งตนเองจะเป็นสมาชิกอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น